Skip to main content

Dồn lực thực hiện dự áɴ đô thị động lực TP Hải Dương

Phấn đấu về đích trước hạn

Theo Ban Quản lý dự áɴ phát triển tổng hợp các đô thị động lực TP Hải Dương, dự áɴ này có 9 gói thầu xây lắp. Đến nay có 8 gói thầu đã được triển khai thi công, trong đó nhiều gói thầu được tập trung đẩy nhanh tiến độ. Là nhà thầu thi công gói thầu số 1 hoàn thiện hạ tầng đường Nguyễn Lương Bằng và đường Thanh Bình, Công ty TNHH Quyết Thắng ở tỉnh Phú Thọ đang dồn lực để thi công các hạng mục còn lại của gói thầu này. Ông Lưu Kim Trưởng, Chỉ huy trưởng công trường chia sẻ, công ty triển khai xây dựng gói thầu này từ cuối tháng 12.2021. Đến nay, đơn vị đã thực hiện được khoảng 90% khối lượng công việc. Nhà thầu đang thi công hoàn thành cống thoát nước nút giao đường Trường Chinh – Thanh Bình, lắp đặt tấm đan rãnh, bó vỉa dải phân cách đường và hoàn thiện bê tông nhựa các tuyến đường thi công. “Để đẩy nhanh tiến độ thi công, từ đầu năm 2023 công ty đã bố trí hơn 100 người với hàng chục máy móc thi công chia làm 4 mũi. Thời gian làm việc được nâng từ 2 ca/ngày lên 3 ca/ngày, tăng thêm 1 ca làm việc so với năm 2022. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành toàn bộ gói thầu trong tháng 5.2023, sớm hơn khoảng 2 tháng so với hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư”, ông Trưởng cho biết.



Cuối tháng 3 này, nhà thầu gói kè kênh T1 sẽ bổ sung thêm 2 mũi thi công và huy động thêm khoảng 40% nhân lực so với hiện nay

Gói thầu xây dựng hệ thống thu gom nước thải và kết nối hộ gia đình cho các khu vực còn lại của phía tây TP Hải Dương được thi công từ đầu tháng 9.2022 trên địa bàn 4 phường của TP Hải Dương. Đến nay nhà thầu thi công đã triển khai được hơn 30% khối lượng công việc. Theo ông Lê Bá Nhận, Phó Chỉ huy trưởng công trường này, hiện nhà thầu chia làm 11 mũi thi công và đang tập trung lắp đặt đường ống, hoàn trả mặt đường. Tiến độ thi công hiện vượt khoảng 5% kế hoạch đề ra. Theo hợp đồng, gói thầu này sẽ được thi công trong thời gian 30 tháng nhưng nhà thầu phấn đấu hoàn thành gói thầu trong thời gian 24 tháng, sớm hơn 6 tháng so với quy định.  Gói thầu số 2 kè kênh T1 đã thực hiện được hơn 60% khối lượng công việc. Ông An Tiến Hiển, Chỉ huy trưởng công trình này cho biết: “Cuối tháng 3 này đơn vị sẽ bổ sung thêm 2 mũi thi công phía giữa, cuối tuyến và huy động thêm khoảng 40% nhân lực so với hiện nay. 



Tập trung tháo gỡ khó khăn

Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu hoàn thiện hạ tầng các đường Nguyễn Lương Bằng, Thanh Bình

Theo ông Nguyễn Đình Khanh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự áɴ phát triển tổng hợp các đô thị động lực TP Hải Dương, dự áɴ này có ý nghĩa đặc ʙɪệᴛ quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và cải thiện điều kiện môi trường của TP Hải Dương. Hiện các gói thầu xây dựng đã được triển khai đều bảo đảm tiến độ so với kế hoạch, chưa có gói thầu nào có dấu hiệu chậm tiến độ hoặc phải gia hạn thời gian thực hiện. Trong năm nay, dự kiến có 2 gói thầu xây dựng thuộc dự áɴ hoàn thành sớm hơn thời gian quy định khoảng 2 tháng. Các gói thầu còn lại sẽ hoàn thành trong các năm tiếp theo và phấn đấu bảo đảm thời gian thực hiện dự áɴ. Riêng gói thầu số 5 xây dựng nhà máy xử lý nước thải hiện nay đang hoàn thiện các thủ tục trước khi lựa chọn nhà thầu.



Theo quy định tại thời điểm thẩm định hạng mục xây dựng trạm xử lý nước thải và thiết bị (năm 2019), thiết kế cơ sở của dự áɴ phải được cơ quan có thẩm quyền thẩm định sự phù hợp của công nghệ dự áɴ. Song đến hiện tại vẫn chưa có ý kiến thẩm định của Bộ Khoa học và Công nghệ về công nghệ xử lý nước thải của dự áɴ này. Tại phiên họp thường kỳ đầu tháng 3 của UBND tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng khẳng định đây là hạng mục quan trọng trong dự áɴ, cần sớm tháo gỡ khó khăn để đáp ứng yêu cầu về thời gian thi công. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Văn phòng UBND tỉnh tiếp thu ý kiến tại phiên họp để hoàn thiện báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.



Để giảm ảnh hưởng của quá trình thi công dự áɴ đối với giao thông và cuộc sống của người dân, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu xây dựng chia nhỏ đoạn đường thi công và ưu tiên tập trung hoàn trả mặt đường sau khi đã thi công theo phương thức thi công đến đâu, hoàn thiện đến đấy. 

Dự áɴ phát triển tổng hợp các đô thị động lực TP Hải Dương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10.2018. Dự áɴ có tổng vốn đầu tư hơn 1.774 tỷ đồng từ vốn vay chuyển đổi của Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của tỉnh. Dự áɴ gồm 2 hợp phần là xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị và hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ thực hiện. Cụ thể, dự áɴ sẽ triển khai cải tạo hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên đường Nguyễn Lương Bằng, đường Thanh Bình. Cải thiện hệ thống thoát nước mưa chống ngập úng bằng việc kè kênh T1 và xây trạm bơm ʟộ Cương mới, cải tạo hệ thống thoát nước mưa phía bắc đường sắt Hà Nội- Hải Phòng, kè hai bên bờ sông Bạch Đằng. Xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải cho khu vực phía tây thành phố… Toàn bộ dự áɴ sẽ phải hoàn thành vào giữa năm 2025.