Skip to main content

Vĩnh Phúc: Học sinh trường nghề đỗ thủ khoa, đạt điểm 10 môn Lịch sử

Trưởng thành sau cú vấp ngã

Quân đến với hệ giáo dục thường xuyên vì “cái duyên” ngoài mong muốn khi em thi trượt các trường phổ thông công lập. Với nam sinh, những ngày đầu bước vào lớp 10 là quãng thời gian vô cùng khó khăn của em khi phải đối mặt với sự cười nhạo, trêu đùa vì trượt cấp ba.

“Thậm chí, chính bản thân em cũng tự cười nhạo và trách móc mình, em có cái nhìn không mấy tích cực về ngôi trường mà em theo học” – Hồng Quân nhớ lại.

Năm 2020, Quân quyết tâm ôn thi lại khối Giáo dục phổ thông một lần nữa. Dù đã trúng tuyển vào trường THPT nhưng sau đó, Hồng Quân vẫn quyết định tiếp tục theo học tại Trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Vĩnh Phúc bởi sau 1 năm học tập, nỗ lực và đạt thành quả theo ý muốn, em chợt nhận ra rằng chỉ cần quyết tâm thì ở môi trường nào cũng có thể phát triển.



“Khi đó, em đã đặt cho mình mục tiêu trở thành học sinh giỏi nhất trường, sẽ là thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp ở trường. Em cũng hạ quyết tâm và hứa với cô giáo của mình sẽ đạt điểm tối đa môn Lịch sử” – Quân nói.

Sau bao nhiêu cố gắng, nỗ lực, dù xuất phát điểm thấp hơn các bạn bè cùng trang lứa nhưng em vẫn miệt mài và không ngừng cố gắng.

Ngày nhận được kết quả thi tốt nghiệp THPT, Quân đã vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Em đã xuất sắc trở thành thủ khoa của cả khối GDTX tại tỉnh dù mục tiêu đặt ra chỉ là thủ khoa của trường. 

“Em và gia đình cảm thấy rất ʙấᴛ ɴɢờ và hạnh phúc vì không ngờ em có thể làm được như vậy. Em vui vì mình có thể đem về thành tích và trở thành niềm tự hào của nhà trường. Em thi đạt 27 điểm và có chút tiếc nuối vì em nghĩ bản thân có thể làm tốt hơn nữa” – Quân bày tỏ.



Vừa học vừa làm thêm, cố gắng không ngừng nghỉ

Không chỉ có thành tích học tập xuất sắc, Hồng Quân còn là một người con ngoan, có trách nhiệm với bố mẹ và gia đình. Ngay từ lớp 10, Quân vừa đi học vừa đi làm thêm tại một quán cà phê với mức lương 2,5 triệu đồng/tháng. Với khoản thu nhập này, một phần em đưa cho mẹ, một phần em chi tiêu ᴍᴜᴀ sách và dụng cụ học tập. Sau khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT, Quân không nghỉ ngơi như các bạn mà xin vào làm thời vụ tại một công ty may.

“Ngoài việc ᴋɪếᴍ thêm thu nhập, em cũng muốn trải qua nhiều công việc khác nhau để tích lũy thêm kinh nghiệm và kỹ năng sống. Hồi còn đi học, em đi làm thêm quán cà phê có đôi chút vất vả về mặt thời gian nhưng em vẫn cố sắp xếp, xin mẹ cho đi làm để học hỏi” – Quân chia sẻ.



Là người trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn Hồng Quan, cô Chu Thị Hồng Hạnh, giáo viên dạy Lịch sử, Trường Cao đẳng nghề Vĩnh Phúc, như vỡ òa vì hạnh phúc khi được học trò báo tin. Điểm số mà Quân đạt được là minh chứng cho lời hứa, sự nỗ lực của Quân, là kết quả sau bao nhiêu cố gắng của cô trò.

“Quân là một học sinh ngoan, là lớp trưởng có ý thức và trách nhiệm với thầy cô và bạn bè. Lực học ban đầu của Quân không quá xuất sắc nhưng em luôn sống có mục tiêu và cố gắng vươn lên” – cô Hạnh tự hào nói.

Mong ước sắp tới của Quân là sẽ đỗ và theo học chuyên ngành Luật. Song song với đó, em muốn học thêm ngành Tâm lý học.



“Thành công trong quá khứ là kỷ niệm đẹp đối với em nhưng em sẽ không ngủ quên ở đó mà tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa” – Quân mỉm cười.